Mẫu xe tải hạng nặng tự hành XCIENT Fuel Cell Class 8, sản phẩm hợp tác giữa Công ty Hyundai Motor và PlusAI, đã được vinh danh là một trong ‘Những phát minh tốt nhất năm 2025’ của Tạp chí TIME.
Trong hơn hai thập kỷ, TIME đã công bố danh sách "Những phát minh tốt nhất" hàng năm, nhằm tôn vinh những sáng kiến làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển. Việc lựa chọn 300 giải pháp đột phá trong năm nay đã nêu bật tiềm năng định hình ngành công nghiệp của mẫu xe tải tự hành chạy bằng hydro do Hyundai Motor và PlusAI phát triển.
Mẫu xe đoạt giải này là sự kết hợp giữa nền tảng xe tải hạng nặng XCIENT Fuel Cell Class 8 đã được kiểm chứng của Hyundai Motor – mẫu xe tải hạng nặng chạy bằng hydro được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới – với hệ thống tài xế ảo tự hành Cấp độ 4 SuperDrive™ của PlusAI. Sự kết hợp này mang lại một giải pháp tiên tiến cho ngành vận tải hàng hóa đường dài, cho phép vận hành không phát thải tại ống xả và nâng cao hiệu quả logistics.

Ông Chul Youn Park, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Xe thương mại Toàn cầu tại Công ty Hyundai Motor, cho biết: “Sự công nhận này của TIME là một minh chứng cho sức mạnh của sự đổi mới và hợp tác. Đây là một vinh dự thực sự khi được công nhận bởi danh sách 'Những phát minh tốt nhất' của TIME, một giải thưởng tôn vinh những sáng kiến định hình một tương lai tốt đẹp hơn. Tại Hyundai, chúng tôi đặt mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng một hệ sinh thái vận tải hàng hóa bền vững và an toàn thông qua các phương tiện thương mại chạy bằng hydro. Chúng tôi vô cùng trân trọng sự hợp tác với PlusAI, yếu tố then chốt giúp hiện thực hóa tầm nhìn chung này”.
Ông David Liu, CEO và Đồng sáng lập PlusAI, chia sẻ thêm: “Thật vinh dự khi TIME công nhận sự hợp tác của chúng tôi với Hyundai Motor là một trong những phát minh tốt nhất năm 2025. Giải thưởng này nhấn mạnh vị thế dẫn đầu của PlusAI với tư cách là một công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo, nơi hệ thống lái xe tự hành của chúng tôi được thiết kế ngay từ đầu để mang lại sự đổi mới với sự an toàn và khả năng mở rộng làm cốt lõi. Bằng cách kết hợp nền tảng pin nhiên liệu hydro của Hyundai với phần mềm lái xe tự hành tiên tiến của chúng tôi, chúng tôi đang thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ngành vận tải hàng hóa bền vững và mang tính chuyển đổi”.
Thúc đẩy đổi mới trong vận tải bền vững
Vận tải hạng nặng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn trong lượng khí thải liên quan đến giao thông mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số phương tiện lưu thông. Ngành này cũng đối mặt với các thách thức liên quan như thiếu hụt tài xế và chi phí vận hành ngày càng tăng.
Bằng cách kết hợp hệ thống đẩy pin nhiên liệu hydro (cung cấp phạm vi hoạt động xa và khả năng nạp nhiên liệu nhanh) với công nghệ lái xe tự hành (cho phép vận hành liên tục từ trung tâm đến trung tâm), mẫu xe tải của Hyundai Motor và PlusAI mang lại những lợi ích chính sau:
· Hỗ trợ cơ sở hạ tầng hành lang hydro giai đoạn đầu: Tạo ra các tuyến vận tải có thể dự đoán, tần suất sử dụng cao, đồng thời mang lại lợi ích cho các phương tiện chạy bằng hydro khác.
· Nâng cao hiệu quả hoạt động: Bằng cách cải thiện thời gian hoạt động của xe và an toàn đường bộ, xe tải điện tự hành sử dụng pin nhiên liệu có tiềm năng giảm chi phí vận hành trên mỗi đơn vị cho các nhà khai thác đội xe.
· Mở ra khả năng vận tải không phát thải có thể mở rộng: Việc tích hợp xe tải điện tự hành sử dụng pin nhiên liệu vào hoạt động logistics hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang vận tải hàng hóa bền vững.
Triển khai thực tế tạo đà cho các hành lang hydro
XCIENT Fuel Cell của Hyundai Motor là mẫu xe tải hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2020, mẫu xe này đã được triển khai tại mười quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Thụy Sĩ, Đức, New Zealand và Israel. Với tổng quãng đường di chuyển tích lũy gần 10 triệu dặm trên toàn thế giới, XCIENT Fuel Cell tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ của Hyundai trong lĩnh vực di động hydro tại nhiều thị trường khác nhau.
Tại Mỹ, mẫu xe này đang ngày càng phổ biến thông qua hai sáng kiến lớn:
· Dự án NorCAL ZERO: 30 xe tải XCIENT Fuel Cell đang hoạt động tại các Cảng Oakland và Richmond trong khuôn khổ dự án NorCAL ZERO, mang lại giải pháp vận tải hàng hóa không phát thải cho Vùng Vịnh San Francisco và Thung lũng Trung tâm của California.
· Sáng kiến HTWO Logistics: 21 xe tải XCIENT Fuel Cell hỗ trợ hoạt động logistics tại Siêu nhà máy của Tập đoàn Hyundai Motor ở Georgia (HMGMA), tận dụng hệ thống sản xuất và nạp hydro tại chỗ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động vận tải quan trọng trong toàn bộ cơ sở.
Những đợt triển khai này đã xác thực tính khả thi thương mại của mẫu xe trong các môi trường logistics đòi hỏi khắt khe và thể hiện cam kết của Hyundai Motor trong việc thúc đẩy hệ sinh thái di động hydro, mở đường cho các mạng lưới vận tải sạch và hiệu quả.
Về PlusAI
PlusAI là một công ty trí tuệ nhân tạo tiên phong trong lĩnh vực phần mềm tài xế ảo dựa trên AI cho các xe tải tự hành được sản xuất tại nhà máy. Có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon và hoạt động tại Hoa Kỳ và Châu Âu, PlusAI đã được Fast Company vinh danh là một trong những Công ty Sáng tạo nhất Thế giới. Các đối tác bao gồm các thương hiệu Scania, MAN và International của TRATON GROUP, Công ty Hyundai Motor, Iveco Group, Bosch và DSV đang hợp tác với PlusAI để đẩy nhanh việc triển khai các xe tải tự hành thế hệ tiếp theo. Vào tháng 6 năm 2025, PlusAI đã thông báo kế hoạch niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với Churchill Capital Corp IX (NASDAQ: CCIX).













%20-%20Copy.png&w=120&f=webp&rm=BoxPad&c=false&q=80)

